Sign in with:
Google

ช่วงเวลาที่น่าจดจํากับโมเมนต์เบื้องหลังกองถ่าย 'วิมานหนาม'

Updated at: 2024-12-28 20:33

เจฟกับภาษาเหนือ

“ในซีนจดทะเบียน เจฟต้องพูดเป็นภาษาเหนือไม่กี่คํา แต่เจฟจริงจังมาก พยายามพูดให้ตรงที่สุด ถ้าเขารู้สึกว่าไม่ตรงก็จะขอถ่ายใหม่”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

บทเพลงบนรถของเรา

“ต่อจากนั้น..เจฟต้องซ้อมร้องเพลงเพื่อถ่ายฉากบนรถกับเต้ย ซึ่งเจฟถามบอสว่า อยากให้ร้องเพราะแค่ไหน พอบอสบอกว่า ร้องเอาสนุกๆ เขาก็เลยต้องซ้อมให้ร้องเพลงไม่เพราะแทน”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

เมื่ออิงฟ้าเผลอ ก็ได้เจอมิสแกรนด์

“ซีนงานแต่งงานเป็นซีนที่อิงฟ้าดีใจมาก เพราะมันเป็นวันเดียวที่เขาได้แต่งหน้า ก็เลยถ่ายรูปทั้งวัน แต่ที่ขําที่สุดคือตอนอยู่บนเวที อิงฟ้าต้องเป็นเจ้าสาว แต่อิงฟ้าลืมตัวไปเล่นเป็นมิสแกรนด์ อยู่ๆ จับเอวแล้วยิ้มหัวเราะ ซึ่งจริงๆ อิงฟ้าก็ไม่รู้ตัวด้วย ทั้งกองขําหมดเลย ตลกมาก”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

คิวแรกของเก่ง หฤษฎ์

“คิวนี้เป็นคิวแรกในการมาถ่ายภาพยนตร์ ‘วิมานหนาม’ ของจิ่งนะ แล้วต้องทําหลายอย่าง ทั้งทดลองหาคาแรกเตอร์ ทั้งปีนต้นไม้ ทั้งดูบท เขาตื่นเต้นและตั้งใจมากๆ จนเสียงสั่น พูดผิดพูดถูก”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

ภาพถ่ายก่อนความชิบหายจะเริ่ม

“รูปนี้มาจากตอนถ่ายทําคิวแรกๆ ที่ทีมงานมาถึงโลเคชันพร้อมกัน ทุกคนเลยพร้อมใจถ่ายรูปรวมเป็นที่ระลึกในขณะที่การถ่ายทํายังไม่เดือดมาก เพราะหลังจากนั้นชีวิตทุกคนน่าจะชิบหายกันพอสมควร ก็เลยได้ภาพหมู่ภาพนี้มา”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

Magic Moment เมื่อดอกทุเรียนบาน

“มันมีเมจิกโมเมนต์เกิดขึ้นในคืนที่เราถ่ายซีนดอกทุเรีย นบานดอกแรก และคืนนั้นก็เป็นคืนที่ดอกทุเรียนในสวนนั้นเพิ่งบานจริงๆ”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

เบื้องหลังป้ายที่ถูกเขียนทับ

“เบื้องหลังของป้ายนี่ก็สุดเหมือนกัน เราต้องตัดสินใจว่าจะเขียนชื่อแม่แสงหรือไม่เขียนดี ถ้าเขียนแม่แสงก็ต้องลบเป็นทองคําเสกแล้วต้องกลับมาเขียนแม่แสงใหม่ ป้ายนี้ก็เลยเป็นป้ายที่ถูกเขียนทับไปทับมาก่อนจะกลายเป็นป้ายที่ถูกเขียนทับจริงๆ ในที่สุด”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

ถ่ายไปเย็บไป

“ซีนที่ทองคําปีนขึ้นไปบนบ้าน มันเป็นซีนแอ็กชัน แล้วเจฟต้องใส่ชุดนี้หลายครั้ง ชุดก็เริ่มร่อแร่เพราะเป็นเสื้อผ้ามือสอง ถ่ายไปถ่ายมา ชุดก็ขาดเป็นทางยาวเลย สิ่งที่ทีมงานทําก็คือเย็บชุดตรงนั้นแหละเป็นการถ่ายทําแบบถ่ายไปเย็บไป”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

เก้าอี้หลบควันประจําตัว

“ภาพนี้เป็นซีนตรงบ่อเผาทุเรียน ซึ่งวันที่ถ่ายทําควันในบ่อทุเรียนถูกพัดไปที่ทิศของบล็อคกิงนักแสดงสามคน เจฟ อิงฟ้า แม่สีดา ซึ่งแต่ละคนมีเก้าอี้ประจําของตัวเอง พอลมพัดทีนึง ก็จะช่วยกันขนเก้าอี้ลงไปหลบที่บ้านพอถ่ายเทคใหม่ก็ขึ้นมาใหม่ เหมือนหลบควันกันไปเรื่อยๆ เลยออกมาเป็นภาพที่เขาหัวเราะกัน”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

เจฟ ผู้รักในรสทุเรียน

“ซีนนี้เหมือนเจฟกินทุเรียนไป 20 กว่าพู กินไปเยอะมาก ตอนนั้นเราผ่าทุเรียนจริง พอผ่าแล้วมันไม่มีเนื้อก็ผ่าใหม่ ผ่าแล้วลูกไม่สวยก็ผ่าใหม่ จริงๆ เจฟเป็นคนชอบกินทุเรียนมากๆ แต่พอมาเจอฉากนี้ หลังๆ คือขอเล็มๆ กินเต็มคําไม่ไหว”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

อิงฟ้า ผู้ท้ากฏแรงดึงดูด

“ซีนที่อิงฟ้าวิ่งขึ้นเนินเป็นซีนที่เราทึ่งมาก เพราะทีมงานทุกคนวิ่งไม่ได้ แม้แต่ตากล้อง เพราะว่าเนินชันเกินไป เลยปรึกษากันว่าต้องหาสแตนอินมั้ย เพราะคิดว่าอิงฟ้าวิ่งไม่ได้แน่ แต่พอสั่งแอ็กชันปุ๊บปรากฏว่า อิงฟ้าวิ่งขึ้นเขาไปได้เลยปั๊บ ภายในนาทีเดียว คืออึ้งมาก อิงฟ้าเธอเป็นใครก็ได้ในโลกใบนี้ ร้องแหล่ได้ ร้องลูกทุ่งได้ เล่นละครได้ วิ่งขึ้นเขาได้ด้วย อัศจรรย์มาก เทคเดียวได้เลย”

-บอส กูโน ผู้กํากับ-

ค่ำคืนที่โชยไปด้วยกลิ่น

“ซีนนี้เราก็ถ่ายกันหลายเทค ตอนที่พยายามให้ลูกทุเรียนไหลมันก็มีทั้งไหลเองและเป็นทีมอาร์ตไปยืนกลิ้งอยู่หลังรถอีกที มีทั้งทุเรียนจริงและทุเรียนปลอม พอหลายๆ เทคไป ลูกทุเรียนมันก็แตกปรากฏว่ามีคนหิวเพราะได้กลิ่นทุเรียน แต่บางคนที่ไม่ชอบกลิ่นทุเรียนก็ถ่ายไปอ้วกไป ก็เลยกลายเป็นค่ำคืนกลิ่นทุเรียนที่งงๆ เหมือนกัน”

-บอส กูโน ผู้กำกับ-

ฝนจากรถเทศบาล

“โลเคชันนี้เป็นถนนลูกรัง ต้องมีทั้งรถขนวัว ทั้งวางเสาสร้างฝนของทีมอาร์ต พอมันมีหลายส่วน ทุกอย่างมันเลยยากพอสมควร เลยต้องไปขอรถน้ำจากเทศบาลแล้วมาประยุกต์เป็นน้ำฝน ฉากนี้ชาวบ้านก็มาช่วยกันจนทำให้เป็นฉากที่ทุกคนร่วมแรงร่วมใจทำให้เกิดขึ้น”

-บอส กูโน ผู้กำกับ-

ถ่ายไป..กลิ้งไป

“ภาพนี้เป็นฉากที่แม่แสงเข้ามาบ้านครั้งแรกแล้วต้องถ่ายในรถยนต์ แต่ปรากฏว่าสายต่อไม่ยาวพอ เลยทำให้ไม่เห็นภาพในจอมอนิเตอร์ ทุกคนก็เลยคุยกันว่า เราต้องวิ่งไปถ่ายไปเพื่อว่าเราจะได้เห็นกับตาเลยว่าเขากำลังเล่นอะไร ก็วางแผนกันว่า ต้องมีบอสวิ่งกับทีมงานอีก 5-6 คน แต่สุดท้ายก็ถ่ายไม่ได้เพราะวิ่งกันจนกลิ้งหน้าคว่ำ เลยแก้ปัญหาเป็นนอนอยู่หลังรถแทน”

-บอส กูโน ผู้กำกับ-

#วิมานหนาม
#TheParadiseOfThorns