Sign in with:
Google

กิตติกรรมประกาศ จากใจ ผกก.ไตเติ้ล-กิตติภัค ทองอ่วม

Updated at: 2024-12-28 08:50

3 ตุ๊ด 1 ดี้ ไม่สามารถแยกกันทำภารกิจเฟคได้สำเร็จฉันใด 
ภาพยนตร์ ‘ตุ๊ดซี่ส์ & เดอะเฟค’ ก็ไม่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียวฉันนั้น

มีผู้คนมากมายอยู่เบื้องหลังภารกิจปั้วะปังในภาพยนตร์ ‘ตุ๊ดซี่ส์ & เดอะเฟค’ ที่ ผกก.ไตเติ้ล-กิตติภัค ทองอ่วม อยากขอขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจผ่านกิตติกรรมประกาศล้านฉบับที่เจ้าตัวบอกว่าให้พิมพ์ขอบคุณชาตินี้ก็ไม่มีวันหมด วันนี้ เราจึงขอรวบรวมมาให้แฟน ๆ ได้อ่านกัน จะมีใครอยู่ภาคส่วนใดนั้น ตามมาอ่านกันได้เลยค่ะซิส
 

กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 1

ขอมอบพานพุ่มไหว้ครู 3 ท่านแรกในการทำหนัง

ลำดับที่ 1 "ครูเมษ ธราธร" (ผู้กำกับจากภาพยนตร์ ATM เออรัก เออเร่อ และ ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้) ตอนที่ทำซีรีส์ เราเคยมี Co-Director ในซีซั่น 1 คือ ผกก.พัฒน์ และซีซั่น 2 คือ หงำ ที่คอยช่วยเรื่องการกำกับภาพ พอมาทำหนังครั้งนี้ เราเลยขอโปรดิวเซอร์ว่าอยากลองฝึกทำด้วยตัวเอง พี่วันพี่เก้งจึงขอให้เมษ มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงสอนและช่วยทำ Shooting Script ซึ่งเป็นบทสำหรับการถ่ายทำ เช่น การวางกล้อง เชื่อมช็อตต่าง ๆ ตั้งแต่ช็อตแรกจนกระทั่งจบเรื่อง ซึ่งเมษเองก็เป็นครูที่คอยให้คำปรึกษา เช่น “ผมว่าน่าจะเพิ่มช็อตนิ้วมือของจริงใจกดเปิดเพลงไก๊ไก่ ให้คนรู้ที่มาด้วย” หรือแนะนำว่า “ซีนนี้บล๊อกกิ้งมันดูนิ่งไปหน่อยนะพี่เติ้ล” บางครั้งก็เสนอไอเดียเพิ่มเติมอย่าง “มุกที่แนตตี้ตกใจเสียงระฆังจนโกนหัวอีกอล์ฟ” ครูเมษจัดเต็มแบบไม่หวงวิชา และไม่กั๊กมุกแต่อย่างใด เลิฟยู้

ลำดับที่สอง "ครูพี่เก้ง-จิระ มะลิกุล" (ผู้กำกับจากภาพยนตร์ 15 ค่ำ เดือน 11 และ มหา'ลัยเหมืองแร่) พี่เก้งเปิดคอร์สสอนตั้งแต่วิชาแกนกล้อง101 ตั้งกล้องอย่างไรไม่ให้ข้ามแกน และคอยตรวจแก้ไข Shooting Script ที่นี่กับเมษร่วมกันทำ รวมถึงคอยดูแปลนบล๊อคกิ้งในหัวของนี่ ว่าเหมาะสมถูกต้องสำหรับการถ่ายทำแล้วหรือยัง ซึ่งจริง ๆ ยังมีอีกเยอะมากสำหรับคำสอนของพี่เก้ง ตลอดการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ 

และลำดับที่สาม "ครูพี่แว่น" นักวาด Storyboard มือวางอันดับหนึ่ง ซึ่งจะเอา Shooting Script มาวาดเป็นบอร์ด และทำให้เป็นภาพที่ออกมาชัดเจนที่สุด เพื่อให้ทีมไปทำการ Blockshot สำหรับออกกองต่อไป ซึ่งในบางครั้งพี่แว่นก็ชี้ให้เราเห็นว่า เอ้า Shooting Script ที่ทำมาผิดแกน หรือบางทีพี่แว่นก็เสนอไอเดียช็อตที่เราเห็นด้วยว่าเออ เวิร์กกว่า (ซึ่งเมษก็โอเคที่จะให้ปรับตามเห็นสมควรเลย) รวมถึงเสนอมุกเพิ่มด้วยในบางซีน นักเรียนเติ้ล กราบบบบบบบค่ะ 



กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 2

ขอขอบคุณทีมพี่มี่ ผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานโปรโมตทั้งทาง instagram @diarytootsiesofficial รวมถึง Facebook Page ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ ที่สุดแสนจะครีเอทีฟและมีช่วงหนึ่งที่ถี่มาก (4-5 ชิ้นงานต่อวัน) จนนี่ขนลุกในความขยัน ชิ้นงานแผ่นป้ายเมนูร้านกะหรี่ไฟแลบของเจ๊น้ำ คือ My favourite of all time ที่ดีมากกกกกก จนนี่อยากส่งเทียบเชิญให้มาร่วมเขียนบทด้วย ขอบคุณไอเดียเด็ด ๆ ความตั้งใจ และความใส่ใจในรายละเอียด ที่ทำให้คาแรคเตอร์ของหนังเรื่องนี้มันน่าสนใจ และมีเสน่ห์จนเรียกแขกทั้งขาประจำและขาจรให้เข้ามาดูได้ ขอบคุณค่ะ


กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 3

ขอบพระคุณ “ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ” แห่งบ้าน The Drama Academy ที่ช่วยปลุกความเป็นกะเทยในตัวเด็ก ๆ ให้กลับเข้าร่างอีกครั้ง รวมถึงช่วยปูพื้นฐานแซ่บให้แม่ชม แถมยังงุบงิบติวเข้มบทเจ๊น้ำให้พี่แอฟ-ทักษอร และคอยโทรมาถามไถ่ว่าเป็นอย่างไรบ้างตอนออกกอง ขอบคุณค่ะพี่เงาะ


กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 4

ไหว้ย่อทีมพีอาร์ ทีมงานดีทวีสุข ทีมมาร์คอม ที่คอยดูแล ส่งข้าวส่งน้ำ ส่งกาแฟ ส่งยา ส่งวิตามินต่าง ๆ คอยถ่ายรูปสวย ๆ สปอยล์ทุกสิ่งอย่าง และอยู่ด้วยกันตั้งแต่ไก่โห่ จนดึกดื่น ตลอดการโปรโมต แถลงข่าว กาล่า เดินสายโรงหนัง ขอบคุณค่ะ


 

กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 5

แฟนคลับของน้องพร-จันทพร ตัวจริงเสียงจริงต้องรู้นะครับว่าเต้นแบบไหน! ขอบคุณพ่อหนุ่มที่มารับบท “ไอซ์-พาริส” ในสเกลคอมเมดี้ครั้งแรก ที่ไปสุดกว่าตัวจริงหลายช่วงตัวนัก ตั้งแต่ครั้งที่ได้สัมภาษณ์น้องในรายการวิทยุ ก็รู้สึกว่าเด็กคนนี้มีของ ซึ่งน้องก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ไหนจะยอมให้พี่สั่งเด้งๆๆ ราวสิบนาทีเห็นจะได้ ส่งเสียงร้องหลาย Octave นับเป็นสปิริตของนักแสดงรุ่นใหม่ที่กล้าหาญ น่าชื่นชม และอนาคตไกลแน่นอน ขอบคุณทาง Nadao Bangkok ต้นสังกัด โดยเฉพาะพี่ย้ง-ทรงยศ ด้วยนะคะ


กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 6

ขอบพระคุณสองกองกำลังหน้าผมของแม่ชม คือ พี่ยอด (หน้า) และพี่นัท (ผม) ที่ฟาดแม่ได้ทุกลุค ตั้งแต่แซ่บแบบเจ๊น้ำ 3 ร่าง ยันแพงมากของแครย์ธรี่วย์-หวัง แบบรวดเร็ว สั่งได้ ไม่เคยอ้อยอิ่งอิ๋ง ๆ อิ่งอ้อยแต่อย่างใด และเป็นกองเชียร์ชั้นเลิศระหว่างที่แม่ทำการแสดงแบบพลังไม่เคยตก และเมาท์อย่างออกรสตลอดการออกอง

ส่วนผู้ดูแลหน้าผมนักแสดงคนอื่น ๆ คือ ป้าเป๊าะ (หน้า), พี่เต๋า (หน้า), พี่ทราย (ผม), พี่ไช้ (Special Effect ทั้งหูกาง คิ้วหนา ขนจั๊กกะแร้), พี่ค๊อฟ (ช่างเสริมผม) ที่ผนึกกำลังทำให้ทุกตัวแสดงมีหน้าผมสวยงามตามท้องเรื่องแบบที่คาแรคเตอร์ควรจะเป็น แถมยังเป็นผู้ใหญ่ใจดีและใจเย็นของนักแสดงและทีมงานเด็ก โดยเฉพาะพี่ทราย ที่นอกจากจะช่วยซอยผมให้นี่ในกองแล้ว ยังให้เกียรติรับบทนำหญิงอีกด้วย "Holyshit ค่ะแม่" ขอบคุณทุกคนค่ะ 


กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 7

ขอบคุณน้อง ๆ ฝึกงานทั้ง 5 คน แป้ง, เอก, เจมี่, กาย และแจน ภายใต้การบริหารงานของโตโน่ ผู้ช่วยที่คอยทำให้การ Pre-po และออกกอง มีประสิทธิภาพมาก แม้กระทั่งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการคอยตรวจประโยคในบทอัพเดตกับ Break Down ให้ถูกต้อง การดูคิวนักแสดงประกอบ หรือบางครั้งก็มาเล่นเป็นนักแสดงประกอบเอง และขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับเอก หรือน้องเฉาก๊วยช่วยแม่ ที่ยอมเสียสละผม เพื่อใช้ในการลองน้ำหนักและระดับความยาวของปัตตาเลี่ยนในซีนโกนหัวกอล์ฟ ตอนนี่เห็นก็ช๊อคเหมือนกันว่าน้องยอมทำขนาดนี้! และยังคอยเป็นหมอนวดที่นวดดีมาก ช่วยคลายเส้นให้พี่ ๆ ในกอง ขอบคุณทุกคนและขอให้มีอนาคตที่ดีในสายงานที่ตัวเองอยากทำนะคะ 


กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 8

สองดรุณีทีมเขียนบท ชีกี้ ‘ปุ๊กกี้-ปวีณ์นุช’ และชีมะนาว ‘มะนาว- วณีพรรณ' (จริง ๆ มีชีแจน ‘แจน-ภุชงค์’ ช่วงลงโครงอีกหนึ่งคนด้วย ซึ่งขอกล่าวถึงในฉบับต่อไป) ขอบคุณที่ตำบทกันมาร่วมปี สงกรานต์ก็สู้ยิบตา ไม่ได้หยุด จนโขลกบทมาได้ 200 หน้า และโดนเทกลับมายิ่งกว่าธานอสดีดนิ้วในอเวนเจอร์ ขอบคุณทุกไอเดียที่รังสรรค์ ทุกมุกทุกซิทเผ็ชที่ใส่กันมา และหวังว่าเงินปันผลจะช่วยให้หายเหนื่อย (คนละสามพันบาทถ้วน) และหาคิว (โดยเฉพาะชีกี้) มาเขียนด้วยกันอีกนะคะ! รัก!



 

กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 9

ขอบคุณ The Producer  ‘แจน-ภุชงค์’ ปฐมบทตั้งแต่ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เดอะซีรีส์ ผู้เป็นชายแท้ๆ แต่สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับตุ๊ด ชะนี และคอนเทนต์ตุ๊ดได้ นอกจากงานทั่วไปที่คอยเป็นที่ปรึกษา และเพิ่มเติมในเวอร์ชั่นหนังคือการช่วยคิดโครงเรื่องแล้ว ยังเป็นกระโถนให้นี่ได้ระบาย บ่นขิงข่า เวลามีเรื่องคับข้องหมองใจในการทำงาน  และเวลาออกกอง นี่จะอุ่นใจทุกครั้งถ้าหันไปแล้วเห็นว่านางมา 




กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 10

ถ้าไม่มีพี่หวาน นี่ก็คงไม่มีทางได้แม่ชมมาเล่นหนัง ขอบคุณพี่หวานที่ขับรถไปบอกแม่ชมในวันนั้นหลังจากที่เราคุยกัน ขอบคุณที่เป็นเสียงสนับสนุนให้แม่ชมมาเล่น ขอบคุณที่ไม่เคยเรื่องเยอะ ไม่มี Special Request ไม่เคยวีนเหวี่ยง แบบผู้จัดการดาราในละครหลังข่าว แถมยังช่วย Support ช่วยโปรโมต และคอยหลังไมค์มาถามไถ่เสมอว่าเป็นอย่างไรบ้าง ไม่เสียแรงที่เป็นแฟนสับปากและ Underground ขอบคุณพี่หวานมาก ๆ และหวังว่าเราจะได้วนเวียนมาร่วมงานกันอีกนะคะ



กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 11

Thank you so much นะคะแหม่ม “พอลล่า เทเลอร์” ที่บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาให้ทาตัวดำ แถมพูดภาษาไทยประโยคยาว ๆ ที่ไม่ค่อยได้พูดมานานมาก และแม้จะถูกพากย์ทับ แต่ก็โดนบังคับให้ต้องพูดรูปปากชัด บวกคาแรคเตอร์ที่ต้องนิ่ง ห้ามสดใส ยกเว้นช่วงที่พูดชื่อลูกทั้งสามและเคี้ยวคอลลาเจนที่เป็นตัวของตัวเองได้ ซึ่งตอนถ่ายรู้เลยว่าแหม่มเหนื่อย 555 แต่แหม่มก็สู้ นึกถึงฟีลตอนถ่ายซีรีส์เนื้อคู่ฯ ยิ่งได้ธิดาที่บ้านอยู่ใกล้กองถ่ายมาเชียร์ มาโนชที่ทำเสื้อผ้าในกอง ปิย่ากำกับ ก็เหมือนมาเล่นกันในกองมากกว่า Love u as always na ka E Mammmmmm



กิตติกรรมประกาศ ฉบับที่ 12

เมื่อวานขอบคุณพอลล่า วันนี้ได้เวลากราบขอบพระคุณเงาเสียงพอลล่า คุณอาตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาติ หรือพี่โยชิ ในซีรีส์ซีซั่นแรกของแก๊งตุ๊ดนั่นเอง จะมีใครที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์ ฟังแล้วชัดเจนว่าไม่ใช่พอลล่า แต่สามารถทำเสียงเป็นพอลล่าได้ด้วย ถ้าไม่ใช่คุณอาตุ่ย ซึ่งไม่ทำให้เราผิดหวัง โซ-โพรเฟซชั่นแน่น พากย์เนียนกริ๊บ เสียงเหมือนพอลล่าขนาดว่าตอนตัดต่อ ผู้ใหญ่ต้องขอให้เลือกเทคอื่นที่เสียงเหมือนน้อยกว่านี้ เพราะเสียงเหมือนไปกลัวคนไม่เก็ต กราบขอบพระคุณคุณอาที่ใจดี สละเวลามาลงเสียงให้นะคะ

 

กิตติกรรมประกาศยังไม่หมดเพียงเท่านี้ค่ะซิส
ยังมีเรื่องราวและผู้คนมากมายที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังกองถ่ายภาพยนตร์ ‘ตุ๊ดซี่ส์ & เดอะเฟค’ ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ทาง Instagram : titlekittiphak นะคะ